Gruzia : Gần 200 tổ chức phi chính phủ từ chối tuân thủ « luật Nga »

Bất chấp nhiều cuộc biểu tình phản đối, luật “về ảnh hưởng của nước ngoài” vẫn được Quốc Hội Gruzia thông qua ngày 28/04/2024. Trong một thông cáo chung được công bố hôm qua, 29/05/2024, các tổ chức phi chính phủ khẳng định văn bản luật, bị coi là sao chép nguyên văn từ luật của Nga, sẽ không được tuân thủ tại Gruzia và sẽ chỉ được coi là « một tờ giấy trắng ».

Đăng ngày: 30/05/2024

Demonstrators gather at the Parliamentary building during an opposition protest against the foreign influence bill in Tbilisi, Georgia, Tuesday, May 28, 2024. The Georgian parliament has overridden a
Phe đối lập chống dự luật “về ảnh hưởng của nước ngoài” biểu tình trước tòa nhà Quốc Hội ở Tbilisi, Gruzia, ngày 28/05/2024. AP – Zurab Tsertsvadze

Chi Phương

« Luật về ảnh hưởng của nước ngoài » buộc các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan truyền thông ở Gruzia nếu có hơn 20% nguồn tài trợ là từ nước ngoài phải đăng ký là « một tổ chức phục vụ lợi ích của một thế lực ngoại bang », và phải chịu kiểm soát hành chính chặt chẽ. Trong thông cáo chung, gần 200 tổ chức phi chính phủ hoạt động ở Gruzia coi luật này là một mối nguy đối với việc giám sát cuộc bầu cử Quốc Hội vào tháng 10 tới. 

Trả lời RFI Pháp ngữ, Giorgi Oniani, phó giám đốc chi nhánh ởTbilisi của tổ chức Minh bạch Quốc tế  ( Transparency International ), giải thích:

« Không tuân thủ luật này là một cách để khiến luật trở nên vô hiệu. Điều này rất quan trọng, và đó là cách mà chúng tôi tiếp tục đấu tranh và cần chút thời gian để có hiệu quả. Hiện nay, chúng tôi vẫn chưa bị phạt nếu không đăng ký theo như luật quy định. Nhưng liệu tài chính của chúng tôi có bị ảnh hưởng hay không ? Hiện nay, những nhà tài trợ của chúng tôi cũng theo dõi để nắm tình hình. Do vậy tôi rất tự tin. Vấn đề trước mắt quan trọng hơn, đó là cuộc bầu cử Quốc Hội tháng 10 tới. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng tôi có thể đến giám sát cuộc bỏ phiếu một cách tự do hay không ? Nghĩa là không bị can thiệp, không bị cản trở, hay hăm dọa. Nếu không, đối với các nhà giám sát bầu cử ở các địa phương, thì toàn bộ mức độ tin cậy của cuộc bầu cử sẽ bị hủy hoại. »

Giám đốc điều hành tổ chức Transparency International ở Tbilisi, bà Eka Gigauri, trả lời AFP, thì khẳng định rằng « văn bản luật này cần phải được xóa bỏ ngay lập tức vì vi phạm trực tiếp quyền tự do hiệp hội ». Tổ chức này cũng kêu gọi chấm dứt các « chiến dịch gây hấn », bạo lực của chính quyền Gruzia chống các tổ chức xã hội dân sự trong thời gian gần đây. 

Ngay sau khi luật được chính thức thông qua, lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell đã lấy làm tiếc và kêu gọi quốc gia vùng Kavkaz này « quay trở lại con đường hội nhập Liên Hiệp Châu Âu ». 

Hồ sơ ứng viên gia nhập Liên Hiệp Châu Âu của Gruzia đã được thông qua vào tháng 12/2023. Đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia tuy tuyên bố ủng hộ việc gia nhập Liên Âu và NATO, nhưng gần đây lại thi hành nhiều chính sách đưa nước này xích gần lại Matxcơva.

Bài Liên Quan

Leave a Comment